Video

Video

Gần 20 năm giấc mơ metro của người dân TP.HCM
Từ sáng sớm 8-10, khi nhiều người dân TP.HCM vừa mở mắt thức dậy bắt đầu ngày mới thì lập tức thấy ngay những hình ảnh, clip ngập tràn trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội về hình ảnh toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội.
Ngày 8/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) đã tiếp nhận những toa tàu đầu tiên thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên tại cảng Khánh Hội (quận 4).
Chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo chất lượng, an toàn khi chuyển từ cảng Kasado (Nhật Bản) về Việt Nam là phía đối tác Nhật Bản.
Theo ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần cảng Sài Gòn - đơn vị thực hiện đầy đủ quy định về kiểm dịch, toàn bộ thuyền viên không lên bờ. Có 5 chuyên gia Nhật Bản đến giám sát chặt chẽ an toàn, quy trình bốc xếp.
Sau khi tàu cập cảng sáng ngày 8/10, các đơn vị vận chuyển đã mất khoảng 2 giờ đồng hồ để cẩu toa tàu đầu tiên đặt xuống xe chuyên dụng. Dự kiến tối ngày 9/10 vận chuyển đoàn tàu Metro về ga Depot Long Bình (quận 9). Quá trình vận chuyển có hỗ trợ của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các bên liên quan để thông suốt tuyến đường vận chuyển được an toàn.
Phó Tổng Giám đốc cảng Sài Gòn, ông Nguyễn Quốc Hung cho biết, tàu Bayani của Philippines dài 120m có mặt tại vùng biển thuộc tỉnh Vũng Tàu vào lúc 3h ngày 8/10, đến hiện tại đã cập cảng Khánh Hội.
 
Các toa tàu đã được đơn vị vận chuyển đặt trong khoang tàu biển, bên trên được phủ bạt che nắng mưa.
 
Sau khi tàu cập cảng, các đơn vị sẽ cần khoảng 2 giờ để đưa các toa tàu từ xuống và nâng lên các xe chuyên dùng chuẩn bị vận chuyển về Depot Long Bình (quận 9).
Giấc mơ về mạng lưới metro chạy khắp TP.HCM được bắt nguồn từ những năm đầu thế kỷ 21. Lúc đó phải mất đến bảy năm (2001-2007) và từ những cuộc họp, thảo luận, hướng tuyến metro số 1 mới được hình thành. Đến tháng 2-2008, lãnh đạo TP.HCM và Bộ GTVT chính thức nhấn nút khởi động xây dựng tuyến metro số 1, bắt đầu hiện thực hóa giấc mơ metro của TP.
Và trong hơn 10 năm, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM đã nhiều lần “mắc cạn” khi gặp hết trắc trở này đến khó khăn khác như đội vốn, nợ nhà thầu, lùi tiến độ…
 
Trong tình trạng ấy, tuyến metro số 1 liên tục lùi đích, từ hoàn thành năm 2018, xin lùi tới năm 2020 rồi gia hạn tới cuối năm 2021 mới đưa vào vận hành, thậm chí có đôi lần người dân TP thở dài tự hỏi đến bao giờ mình mới được đi metro
Được biết, tuyến metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, trong đó có 51 toa. Tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm), có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng.
Hướng tuyến metro 1: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình, quận 9, rộng 20ha.
 
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có 17 đoàn tàu hoạt động với 51 toa tàu, đều sản xuất tại Nhật Bản. Đoàn tàu gồm có 3 toa đầu tiên được đưa về nước sau một thời gian gián đoạn của dịch Covid-19, đánh dấu một cột mốc rất quan trọng dự án, được chính quyền và người dân TP. Hồ Chí Minh mong đợi.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85%. TP.HCM kỳ vọng công trình này sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2021.
Sưu tầm.
 

Đối tác