Video

Video

Tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 có thể được đặt ở tháp cao cấp tại chùa Vĩnh Nghiêm
Theo thượng tọa Thích Thanh Phong, khi nghe thông tin nhiều người thân phản ứng với sự tắc trách trong việc giữ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2, ông đã liên lạc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, mong được nhận giữ các tro cốt đang gửi ở chùa Kỳ Quang 2.

Ông cũng trao đổi với đại diện chùa Kỳ Quang 2, ngỏ ý giúp đỡ chùa giải quyết vấn đề và chia sẻ với bà con, giúp họ an lòng. Với không gian khoảng 10.000 ô, nhà chùa có thể tiếp nhận toàn bộ tro cốt từ chùa Kỳ Quang 2.
Trước mắt, nếu thân nhân của các hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 có nguyện vọng được chuyển tro cốt qua chùa Vĩnh Nghiêm, nhà chùa sẵn sàng đón nhận.
Thượng toạ Thích Thanh Phong cũng khẳng định, quá trình chuyển giao này không hề mất phí. Tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 khi chuyển qua chùa Vĩnh Nghiêm sẽ được đặt ở tháp cốt cao cấp hơn.
Khẳng định sẽ nhận giữ miễn phí, thượng tọa Thích Thanh Phong nói thân nhân có thể liên lạc với chùa Kỳ Quang 2 làm thủ tục nhận lại cốt, rồi mang giấy giới thiệu gửi cốt đến chùa Vĩnh Nghiêm.
Những tro cốt này sẽ được đặt tại tầng 2 của tháp An Lạc. Theo vị trụ trì, không gian này có thể chứa khoảng 2.400 hũ cốt, là vị trí đẹp nhất của tháp vì toàn bộ hệ thống tủ hiện đại được nhập từ Đài Loan.
Thân nhân của các hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2 khi chuyển tro cốt đến chùa Vĩnh Nghiêm chỉ cần có giấy xác nhận của chùa Kỳ Quang 2, nhà chùa sẽ tiếp nhận. Tất cả các hũ tro cốt này sẽ được thực hiện đầy đủ quy trình như mọi trường hợp khác khi gửi tro cốt tại chùa.
Trong tháp cốt, mỗi tầng, mỗi kệ để các hũ cốt đều được ghi thứ tự theo chữ cái A, B, C… và đánh số 1, 2, 3… Mỗi hũ tro cốt được gửi vào đều có một mã số để thuận tiện cho việc quản lý.
Người thân đến thăm viếng chỉ cần nói tên người mất hoặc người gửi, ban điều hành sẽ hỗ trợ tìm vị trí đặt tro cốt. Toàn bộ đều được thực hiện thông qua hệ thống máy tính.
Nhân mùa Vu lan báo hiếu, chị Tiên cùng người thân đến chùa Kỳ Quang 2 để thắp hương tưởng nhớ người thân đã khuất. Tại chùa, gia đình chị gửi 4 tro cốt của ông, bà, cậu và chị gái của chị.
Tuy nhiên, khi đến chùa, cảnh tượng tro cốt của người thân bị dịch chuyển, vứt lộn xộn khiến chị cùng hàng trăm người rất bức xúc.
Ngày 3/9, hàng trăm người dân đã tập trung tại chùa, bày tỏ bất bình về sự việc. Theo những người phản ánh, những năm gần đây, để được gửi tro cốt vào chùa, phải bỏ ra ít nhất 6 triệu đồng tiền phí. Những người đã gửi từ lâu có giá cao hơn, đỉnh điểm có người phải bỏ hơn hơn 6 cây vàng để có một "dằm" tại chùa cho người thân đã khuất.
Theo thượng tọa Thích Thanh Phong, đến một thời điểm nhất định, các chùa sẽ không thể tiếp tục nhận tro cốt vì quá tải. Do vậy, ông đã trình ý tưởng với giáo hội và kêu gọi một số doanh nghiệp để xin Nhà nước đầu tư một khu quy mô tầm cỡ quốc tế làm "chung cư" cho người quá cố. Ý tưởng này sẽ giúp đảm bảo an toàn trong việc lưu giữ tro cốt và tiết kiệm tài nguyên đất cho Nhà nước.
"Phật tử, người dân đừng quá đặt nặng việc tro cốt nhất thiết phải gửi ở chùa vĩnh viễn hay nhiều năm thì người mất mới được siêu thoát. Chúng ta hãy xem tro cốt như một di vật của người mất để lại. Nếu muốn người mất sớm đạt an vui cực lạc thì người còn sống hành thiện, tích đức cho mình và cho người thân quá cố", thượng tọa Thích Thanh Phong chia sẻ.
Sưu tầm.
 

Đối tác