Video

Video

Người chết vì chụp ảnh “tự sướng” nhiều gấp 5 lần
Hãng tin AFP ngày 27-6 dẫn lại thống kê đăng trên tạp chí Family Medicine and Primary Care của Ấn Độ cho biết trong giai đoạn từ tháng 10-2011 tới tháng 11-2017, ít nhất 259 người trên thế giới đã thiệt mạng vì chụp ảnh tự sướng (selfie).
 
Trong khi đó, cùng giai đoạn có 50 người thiệt mạng dưới hàm răng sắc nhọn của cá mập. Điều đó cho thấy số cái chết vì chụp ảnh tự sướng nhiều gấp 5 lần số người chết vì bị cá mập cắn.

Xem thêm :   http://phatdatcompany.com/san-pham/van-dieu-khien-338
 
Theo thống kê, các nam thanh niên trẻ, những người yêu thích mạo hiểm chiếm đến 3/4 trong số những người thiệt mạng vì chụp ảnh tự sướng. Các vụ chết chìm, bị xe tông, rơi từ trên cao… đều được ghi nhận. Đuối nước, bị ngã và tai nạn về súng đạn là những nguyên do chính dẫn đến tử vong khi đang chụp ảnh “tự sướng”. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong khi phụ nữ là người thường xuyên chụp ảnh “tự sướng” hơn, nhưng đàn ông mới là những người thường xuyên gặp tai nạn khi chụp ảnh selfie, chiếm đến 3/4 các trường hợp bị tử vong khi chụp ảnh. Dù phụ nữ là những người sử dụng phương pháp chụp ảnh này nhiều hơn nhưng các chàng trai trẻ lại là những người dễ gặp nạn hơn khi thực hiện kiểu chụp ảnh này. ¾ số trường hợp chết vì selfie là nam thanh niên. 

 
Ấn Độ - quốc gia với hơn 1,3 tỉ dân và 800 triệu chiếc điện thoại di động - giữ kỷ lục về số người thiệt mạng do chụp ảnh tự sướng, với 159 người. Con số này còn nhiều hơn 1 nửa số vụ chết vì selfie trên toàn cầu. Xếp sau đó là Nga (16 trường hợp), Mỹ và Pakistan.
 
Để ngăn chặn các trường hợp tử vong khi chụp ảnh tự sướng, nhiều quốc gia đã thiết lập các khu vực “không selfie” bao gồm những vách đá, nhưng khu vực gần sông suối nguy hiểm hay những tòa nhà cao tầng...

 
Tại một số khu du lịch nổi tiếng ở Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm chụp ảnh selfie sau hàng loạt vụ tai nạn khi các du khách bị ngã xuống vách đá trong lúc cố gắng đến gần các vách đá hay các ngọn thác để có được góc chụp ảnh “tự sướng” đẹp nhất.

 
Các quốc gia khác có số người chết vì selfie cao khác được liệt kê là Nga với 16 trường hợp, Mỹ với 14 trường hợp và Pakistan. Ở Nga, các trường hợp tử vong xảy ra khi người chụp ảnh muốn trèo lên đỉnh các cây cầu hoặc tòa nhà cao tầng để có bức ảnh ấn tượng. Thậm chí, có người chết vì súng khi chụp ảnh "tự sướng" với loại vũ khí nguy hiểm này.

 
Tại Mỹ, hầu hết các trường hợp tử vong khi selfie liên quan đến súng cướp cò trong qua trình tìm kiếm một tư thế hoàn hảo để chụp ảnh. Một số người khác tử nạn khi ngã ở Grand Canyon, thắng cảnh hùng vĩ, trong lúc cố tìm một vị trí ấn tượng để lưu lại những khoảnh khắc.

 
Ngoài ra để có được những bức ảnh đẹp, nhiều người đã mạo hiểm cả mạng sống của mình để trèo lên những vị trí cao nhằm ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ, tuy nhiên chỉ một sơ sẩy nhỏ, thảm họa có thể xảy ra.Không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân, chụp ảnh tự sướng cũng gây ra nhiều phiền toái cho người dân bản địa, đặc biệt tại các địa điểm nổi tiếng về du lịch.

 
Chẳng hạn cư dân sống tại phố đi bộ Rue Cremieux (Paris) đã nhiều lần phản ánh về tình trạng khách du lịch xếp hàng để chụp ảnh “tự sướng” bên ngoài cửa sổ căn hộ của họ. Thậm chí nhiều cư dân sống tại đây đã chụp lại khoảnh khắc khách du lịch tạo dáng để chụp ảnh selfie phía bên ngoài cửa sổ nhà của mình rồi chia sẻ lại trên mạng xã hội như một cách để phản đối.
 
Điều tương tự cũng xảy ra khi nhiều du khách kéo đến khu chung cư có nhiều màu sắc Quarry Bay để chụp ảnh tự sướng làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nơi đây, đến nỗi ban quản lý khi nhà phải treo biển cấm chụp ảnh để ngăn chặn tình trạng khách du lịch kéo đến đây.
 
Ngoài nguy hiểm tới tính mạng, chụp ảnh "tự sướng" cũng có thể mang tới rủi ro ngoài sức tưởng tượng. Năm 2014, một phụ nữ Brazil đã thổi bùng cơn thịnh nộ của công chúng khi chụp ảnh mỉm cười trước quan tài của Ứng viên Tổng thống Eduardo Campos trong lễ tang của ông ấy. Selfie tại những địa điểm linh thiêng hoặc selfie trong đám ma có thể gây ra nhiều hậu quả mà người chụp chúng không lường trước.
 
Ở một số quốc gia, chính quyền đã yêu cầu các mạng xã hội không cho phép đăng những bức hình tự chụp "ngu ngốc" và "nguy hiểm" để tránh khuyến khích những người khác có hành động tương tự.
 
Theo Hãng tin AFP, số người chết đã tăng lên mỗi năm khi các smartphone (điện thoại thông minh) ngày càng tinh vi hơn, trong khi gậy tự sướng giúp mở rộng phạm vi "tự sướng", khiến người ta bất chấp nguy hiểm để có những bức ảnh đẹp.
 

Đối tác