Video

Video

Người biểu tình New York tiếp tục tuần hành bất chấp giới nghiêm
Dù các thành phố thi hành lệnh giới nghiêm, những người biểu tình tiếp tục tràn xuống đường vào đêm 2.6, trong khi Lầu Năm Góc quyết định đưa quân đến thủ đô Washington D.C.
Lệnh giới nghiêm toàn thành phố được ban hành đến ngày 7/6 sau hai đêm mà New York chứng kiến các vụ đập phá, hôi của ở nhiều nơi, dù biểu tình ban ngày là ôn hòa.
Thị trưởng Bill de Blasio kêu gọi mọi người tuân theo lệnh giới nghiêm, nhưng từ chối đề nghị trợ giúp của Thống đốc bang Andrew Cuomo và lời yêu cầu của Tổng thống Donald Trump về việc điều động Vệ binh Quốc gia.
“Mọi người, đã đến lúc về nhà để chúng tôi có thể giữ cho tất cả được an toàn”, ông nói trên đài phát thanh WINS-AM khi khung giờ giới nghiêm vừa bắt đầu.
Tuy nhiên, hàng chục ngàn người vẫn phớt lờ lệnh cấm của giới chức trách và xuống đường tuần hành đòi công lý cho một người da màu tên George Floyd - người tử vong khi bị một cảnh sát dùng đầu gối đè cổ xuống đất tại TP.Minneapolis, bang Minnesota ngày 25.5.
Cảnh sát bắt đầu bắt giữ người biểu tình vào khoảng 21h và chặn cao tốc West Side ở phía nam Manhattan. Cảnh sát tuyên bố sẽ không cho xe cộ đi lại xuống phía nam cao tốc này sau giờ giới nghiêm, nhưng người dân sống dọc khu đó cũng như nhân viên thiết yếu và xe chở hàng được miễn.
“Chúng ta sẽ có những ngày khó khăn. Chúng ta sẽ vượt qua”, Thị trưởng de Blasio cho biết.
Một ngày trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ điều động quân đội nếu các thống đốc và giới chức lãnh đạo địa phương không “đủ cứng rắn” để ngăn chặn tình trạng cướp bóc và phá phách tại khu vực mà họ quản lý. Đến nay, đa số các cuộc biểu tình bắt đầu một cách ôn hòa vào ban ngày, nhưng đến đêm một số nơi lại chuyển sang hành vi bạo lực, và không ít kẻ lợi dụng hoàn cảnh hỗn loạn để tiến hành cướp bóc vật phẩm có giá trị từ nhiều cửa hàng và phá hoại các công trình, bao gồm nhà thờ. Trang Catholic News Agency đưa tin nhiều nhà thờ tại ít nhất 6 bang, bao gồm California, Minnesota, New York, Kentucky, Texas và Colorado đã bị những kẻ quá khích tấn công và phun sơn với những dòng chữ có nội dung báng bổ.
Jane Rossi cho biết cô chứng kiến cảnh sát kéo một người đàn ông ra khỏi xe và bắt giữ anh ta ở khu Chelsea khoảng 22h45.
Chiếc xe này đi sau một nhóm vài trăm người biểu tình đã tuần hành quanh Manhattan một cách ôn hòa kể từ khi rời khỏi Tháp Trump vào 20h. Trước vụ bắt giữ, tình hình trở nên căng thẳng khi một số người trong nhóm bắt đầu phá hoại một trạm cho thuê xe đạp và đập vào cửa sổ của cửa hàng JCPenny’s. Nhưng đa số người biểu tình chạy lại để chặn họ. Cảnh sát sau đó bao vây chiếc xe và bắt giữ người trong xe.
Cảnh sát New York cũng bao vây, chặn và xô đẩy hai phóng viên AP đang đưa tin về cuộc biểu tình, còn la hét và chửi bới để lệnh cho họ về nhà, mặc dù có lệnh cho phép báo chí được ra ngoài đường trong giờ giới nghiêm.
Đến sau nửa đêm, đa phần đường phố New York đã được giải tán, chỉ còn cảnh sát đi tuần, đặc biệt là các vùng nóng biểu tình như ở Brooklyn và Manhattan.
Sưu tầm.

Đối tác