Video

Video

Kiện tụng khó giúp Trump lật ngược tình thế
Trong bối cảnh đã hai đêm kể từ ngày bầu cử 3-11, người Mỹ thức dậy mà chưa biết vị tổng thống tương lai của mình là ai, nước Mỹ chuẩn bị đối mặt với một cuộc chiến pháp lý khốc liệt phía trước liên quan kết quả bầu cử.
Trong khi kết quả kiểm phiếu của các bang chiến trường như Michigan và Wisconsin nghiêng về phía Biden, ông Trump bắt đầu đưa đơn kiện ở các bang đó. Khi Nevada, Arizona, Georgia và Pennsylvania cũng bắt đầu ngả xanh, đơn kiện của Trump càng kéo tới nhiều hơn. Vậy ông Trump kiện cái gì?
Để lật ngược tình thế, ông Trump phải đạt số phiếu nhiều hơn ở ba bang: Pennsylvania, Georgia, và một trong Arizona, Wisconsin hay Nevada. Ngoài Georgia với cách biệt 10.000 phiếu thì các bang còn lại đều cách biệt từ 20.000 - 40.000 phiếu.
Các cuộc kiểm phiếu lại từ trước tới giờ chỉ cho ra thay đổi chừng vài trăm phiếu. Thay đổi đến một nghìn phiếu còn không có, đừng nói gì tới vài chục nghìn phiếu, mà lại phải ở những ba bang, cho nên khả năng lật ngược tình thế của ông Trump rất thấp.
Cơ hội duy nhất của ông Trump với Michigan là khi có một bằng chứng không thể chối cãi về gian lận phiếu bầu tại bang này. Đã có những thắc mắc cho rằng tại một thời điểm nhất định trong đêm thứ ba rạng sáng thứ tư, hơn 130.000 phiếu bầu đã được cộng cho ông Joe Biden mà không một phiếu nào được cộng cho ông Trump.
 
Tuy nhiên, tin đồn này nhanh chóng được giải thích là con số 130.000 được cộng vào chỉ là do nhân viên phòng phiếu ở bang này gõ nhầm một số 0. Chỉ 20 phút sau khi thông tin này đưa ra, nhân viên phòng phiếu đã sửa lại và không làm sai lệch kết quả. Vì vậy, cho đến nay chưa một ai đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về gian lận phiếu bầu ở bang này.
Vụ kiện mới nhất của phe ông Trump là ở bang Georgia khi số phiếu được kiểm đếm đang rất sít sao cho hai ứng cử viên. Nếu không "lật" được bang Georgia, xem như đường vào Nhà Trắng của ông Joe Biden sẽ rộng thênh thang. Chính vì thế, các luật sư của ông Trump đang cố gắng khởi kiện ở đây hòng giảm thiểu số phiếu bầu qua thư được kiểm đếm, vì cho rằng những cử tri chọn bỏ phiếu qua thư có xu hướng ủng hộ ông Joe Biden.
Trong tất cả các vụ kiện cho đến nay, có thể vụ kiện ở Pennsylvania là quan trọng nhất. Ngoài vụ kiện nhằm tiếp cận phòng phiếu đã kể ở trên, các luật sư của ông Trump đang cực kỳ tập trung vào bang này nhằm loại bỏ các phiếu bầu thư tín được cho là có lợi cho ông Joe Biden.
Tổng thống Donald Trump đã đệ đơn kháng cáo lên tòa án phúc thẩm Pennsylvania và đã được xử thắng. Cụ thể, “Tòa án Pennsylvania phán quyết rằng bà Kathy Boockvar, với tư cách là bộ trưởng của Khối thịnh vượng chung Pennsylvania, không có thẩm quyền chỉ đạo thay đổi thời hạn để xác minh danh tính của một số cử tri", Thẩm phán Mary Hannah Leavitt đưa ra phán quyết hôm 12/11.
 
Theo Philadelphia Inquirer, Thẩm phán Mary Hannah Leavitt đã yêu cầu ủy ban bầu cử các hạt thuộc Pennsylvania không kiểm các lá phiếu bầu không hợp lệ trên. Trong một phán quyết hôm 5/11, tòa án cũng đã yêu cầu tách riêng các phiếu bầu này cho đến khi có phán quyết tiếp theo
Vì thế sáng nay các chuyên gia luật pháp lên truyền hình tha hồ bình phẩm về khả năng thành công của chiến dịch Trump khi đòi kiểm phiếu lại. Họ nói ông nên để dành tiền lo cho các chi phí pháp lý cá nhân sau khi rời khỏi Nhà Trắng thì hơn.
Sưu tầm.

Đối tác