Video

Video

Cận cảnh smartphone Pyongyang 2425 của Triều Tiên: Đẹp như iPhone, có cả tai thỏ và camera kép!
Điện thoại thông minh (smartphone) hiện đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của một bộ phận người dân Triều Tiên. Dù mạng di động lần đầu tiên có mặt tại nước này từ năm 2002 nhưng mãi đến gần đây mới bắt đầu bùng nổ. AFP dẫn lời các chuyên gia Hàn Quốc nhận định đây là kết quả từ chính sách phát triển viễn thông và công nghệ của Chủ tịch Kim Jong-un. Ba nhà mạng di động ở Triều Tiên là Kang Song Net, Byol và Koryolink ước tính đang có tổng cộng 4 - 5 triệu khách hàng, tức khoảng 20% dân số nước này, chủ yếu tập trung ở thủ đô Bình Nhưỡng cùng các thành phố lớn.
 
Sự phổ biến của smartphone tại Triều Tiên được cho là có tác dụng lớn trong việc làm ăn và cả bình ổn thị trường. “Trước đây, giá cả nhiều mặt hàng như gạo và bắp cao thấp khác nhau tại nhiều khu vực. Giờ thì khách hàng thường xuyên dùng điện thoại để kiểm tra giá cả và theo dõi những thông báo của chính phủ”, chuyên gia Hong Min thuộc Viện Nghiên cứu Triều Tiên (Hàn Quốc) cho biết. Tuần san Chosun Shinbo mới đăng tải phóng sự phản ánh xu hướng phát triển thương mại điện tử ở Triều Tiên nhờ smartphone. Tờ báo mô tả chi tiết về ứng dụng Okryu giúp người dân mua sắm trực tuyến và cả đặt món ăn. Tuy nhiên, các mặt hàng hiện chỉ giới hạn ở sản phẩm nội địa như thực phẩm, mỹ phẩm, giày dép và túi xách.
 
Theo Hãng tin Sputnik (Nga), Triều Tiên vừa tự sản xuất một mẩu smartphone mới có hầu hết các tính năng công nghệ như iPhone, nhưng chỉ có thể dùng mạng trong nước mà không kết nối được với Wi-Fi nước ngoài.
 
Cũng theo Sputnik, căn cứ trên số serial của mẫu điện thoại, có vẻ như nó được sản xuất tại Trung Quốc.
 
Daily NK, một tổ chức hoạt động bằng ngân sách của Mỹ tại Hàn Quốc, cho biết họ đã có được một trong những chiếc Pyongyang 2425 của Triều Tiên và nhận ra nó được sản xuất ở nước ngoài.

Xem thêm :   https://www.youtube.com/channel/UC6b-Js97gd9-JgfVwwN-Dgw
 
Một chuyên gia của Daily NK cho rằng các smartphone này được nhập vào Triều Tiên ở dạng đã thành phẩm, sau đó được phía Triều Tiên cài đặt những tùy chỉnh phần mềm.




 
Triều Tiên đã công bố ảnh chụp chiếc Pyongyang 2425 với hình ảnh ứng dụng thời tiết, các ứng dụng học ngoại ngữ như tiếng Trung, tiếng Anh và bách khoa thư.



 
Ngoài ra, trên điện thoại này cũng có một app thư viện giúp người dùng truy cập được một khối lượng lớn các tác phẩm văn chương, tư tưởng của Triều Tiên.





 
Triều Tiên đã phát triển công nghệ smartphone trong nhiều năm qua như một phần của các kế hoạch hiện đại hóa đất nước.

Đối tác