Video

Video

Bộ Thương mại Mỹ áp thuế hơn 456% lên thép nhập khẩu từ Việt Nam
Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC), Cục hải quan và biên phòng Mỹ sẽ bắt đầu thu khoản thuế lên tới 456,23% giá trị sản phẩm thép chống gỉ và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam, với nguyên liệu sử dụng được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan để sản xuất thép chống gỉ và thép nguội.
 
Đây được xem là mức thuế chống lẩn tránh thuế cao nhất từ trước đến nay Mỹ dành cho sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam trong 4 năm gần đây.  

Xem thêm :  http://phatdatcompany.com/san-pham/van-dieu-ap-hoi-van-giam-ap-hoi-conflow-1695.html
 
Trong phán quyết sơ bộ, Bộ Thương mại Mỹ cho biết một số sản phẩm được sản xuất tại Hàn Quốc và Đài Loan được chuyển đến Việt Nam để gia công trước khi xuất khẩu sang Mỹ dưới dạng thép không gỉ và thép cán nguội.
 
Theo DOC, điều này đã vi phạm luật chống bán phá giá và trợ giá của chính phủ Mỹ.

 
DOC cho biết mức thuế nói trên sẽ được áp dụng lên các sản phẩm nhập khẩu tương tự trong tương lai, thậm chí với cả các đơn hàng nhập khẩu chưa giao hết, được ký từ ngày 2-8-2018.    
 
Thông báo của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, thuế với các sản phẩm từ Hàn Quốc và Đài Loan sang Mỹ được áp dụng từ tháng 12/2015 và tháng 2/2016. Kể từ đó đến tháng 4/2019, lượng thép chống gỉ và thép cán nguội xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng 332% và 916% so với giai đoạn tương tự ngay trước đó.
 
Robert Carnell - kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại ING Bank không ngạc nhiên khi các công ty cố lách thuế bằng cách chuyển hàng hóa sang nước khác. "Khi chi phí tăng lên, người ta sẽ tìm cách né", ông nói.
 
Trước đó, việc điều tra chống lẩn tránh thuế các sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam đã được khởi xướng từ cuối tháng 7-2018, theo yêu cầu của các doanh nghiệp kinh doanh thép Mỹ, bao gồm  California Steel Industries, AK Steel, ArcelorMittal, Nucor, Hiệp hội thép Mỹ và Steel Dynamics.

 
Nguyên đơn cáo buộc Việt Nam sử dụng thép nhập khẩu từ Hàn Quốc và Đài Loan để làm nguyên liệu sản xuất chính, sau khi chính quyền Mỹ đã áp thuế lên các sản phẩm thép chống gỉ và thép cán nguội từ Hàn Quốc và Đài Loan, khiến lượng sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng đột biến, lần lượt 331,9% và 916,4% so với các năm trước đó.
 
Trước đó, phía Mỹ đã áp thuế lên các mặt hàng thép Hàn Quốc và Đài Loan lần lượt từ tháng 12-2015 và tháng 2-2016. Kể từ những thời điểm này cho đến tháng 4-2019, xuất khẩu thép chống gỉ và thép cán nguội từ Việt Nam vào Mỹ tăng lần lượt 332% và 916%.
 
Ở một diễn biến khác, theo Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh, cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ đang điều tra 6 công ty khác vì cáo buộc trốn thuế chống bán phá giá khi cố tình nhập khẩu và phân loại sai các ống thép do Trung Quốc sản xuất qua Campuchia.
 
Việt Nam tuyên bố sẽ nỗ lực để giảm thặng dư thương mại với Mỹ và đã tiến hành truy xét nguồn gốc xuất xứ, cam kết trừng phạt các nhà sản xuất Trung Quốc trốn thuế nhập khẩu dùng chiêu thức đẩy hàng sang Đông Nam Á rồi xuất qua Mỹ.
 
Thặng dư thương mại hàng năm của Việt Nam so với Mỹ đã vượt mốc 20 tỉ USD kể từ năm 2014 và cán ngưỡng 39,5 tỉ USD trong năm 2018. Đây là mức kỉ lục kể từ năm 1990, theo Cơ quan Thống kê Mỹ.

Đối tác